SA THẢI

gettyimages-50410727-1024x1024
(L-R) Intel co-founder Gordon Moore and outgoing CEO Andy Grove. (Photo by Leon Borensztein/The LIFE Images Collection via Getty Images/Getty Images)

Năm 1986, tập đoàn Intel gặp khó khăn, mảng chip nhớ bị cạnh tranh gay gắt từ đối thủ Nhật, doanh số & lợi nhuận đạt thấp, sản xuất & phân phối bộc lộ nhiều vấn đề, HĐQT sốt ruột, nhà đầu tư mất bình tĩnh…
Sau nhiều giải pháp nhưng tình hình bế tắc. Trong cuộc thảo luận chỉ 2 người – CEO lúc đó là Andy Grove hỏi vị Chủ tịch công ty Gordon Moore: “Nếu lúc này HĐQT sa thải chúng ta, sau đó thuê về nhóm lãnh đạo khác. Theo ông, vị CEO mới sẽ làm gì?”.
Gordon Moore trả lời không do dự: “Ông ta sẽ dẹp ngay mảng kinh doanh chíp nhớ”.
Nghe vậy, Andy Grove hỏi lại: “Tại sao, chúng ta không tự sa thải mình, bước ra khỏi cánh cửa này & thuê mình trở lại rồi làm đúng như thế?”
Ngay sau đó, Andy Grove đã làm chính xác điều đó. Intel từ bỏ mảng chíp nhớ để tập trung vào chíp vi xử lý & vượt lên dẫn đầu thị trường mảng sản phẩm quan trọng này từ đó. Ngày nay, Intel xếp thứ 50 trong bảng xếp hạng Fortune 500 Doanh nghiệp lớn nhất tại Mỹ.
Đây là bài học rất hay cho các Giám đốc CN/PGD ngân hàng. Nếu không hài lòng với KQKD của đơn vị, hãy thử tư duy như Andy Grove: “Giả sử bây giờ ngân hàng sa thải mình, thuê Giám đốc khác về thay thì người mới sẽ làm thế nào?”.
Vị GĐ mới sẽ triển khai bán hàng ra sao? Quản lý kinh doanh cách gì? Tạo cảm hứng nhân viên đến đâu? Làm gương/Dẫn dắt/Hành động? Vv & vv… Rồi bạn cứ làm đúng thế!
Trong quản lý, nếu muốn tạo kết quả khác biệt – rất đôi khi chúng ta cũng nên reinvent lại mình, phải vậy không?
Nếu không, như một số banker đây đó – cho dù làm ngân hàng 10 năm, thay vì có 10 năm kinh nghiệm dày dạn, họ thật ra chỉ có 1 năm kinh nghiệm lặp đi lặp lại 10 lần.
Trịnh Minh Thảo

Bình luận về bài viết này